Không quay lưng với thịt gia cầm

Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, trước nguy cơ xâm nhập dịch cúm A/H7N9, thời gian qua, các cơ quan thú y đã lấy trên 2.000 mẫu (cả mẫu gia cầm và mẫu môi trường), tập trung nhất tại hơn 200 chợ và tụ điểm tập kết, buôn bán, giết mổ gia cầm ở 20 tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc.
Tuy nhiên đến thời điểm này, chưa phát hiện mẫu nào dương tính với virus cúm A/H7N9. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng đã lấy mẫu trên 4.000 người có biểu hiện liên quan đến cúm như viêm phổi cấm, viêm hô hấp, ho sốt ở các tỉnh biên giới nhưng chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh.

Hiện Cục Thú y đã thành lập 8 đội phản ứng nhanh gồm 100 cán bộ có kinh nghiệm chống dịch để phối hợp với các địa phương sẵn sang ứng phó.
Theo ông Thành, thời gian qua, thông tin về nguy cơ dịch cúm A/H7N9 đã ít nhiều khiến người tiêu dùng e ngại với thịt gia cầm khiến giá gia cầm giảm mạnh.
Vì vậy, Cục Thú y khuyến cáo, người dân không nên quá hoang mang lo lắng, khuyến khích tiêu dùng thịt gia cầm với điều kiện sản phẩm gia cầm phải có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm soát giết mổ, được đóng dấu kiểm tra trên từng con gia cầm.
Đặc biệt, tuyệt đối không ăn tiết canh, không ăn sản phẩm gia cầm chưa nấu kỹ. Đối với người chăn nuôi khi mua con giống tái đàn, cần mua giống có nguồn gốc rõ ràng. Khi phát hiện gia cầm có hiện tượng ốm, chết phải báo ngay cơ quan thú y để tiêu hủy, không được vứt gia cầm bừa bãi…

Đăng nhận xét