Gánh hàng rong lên mạng: liệu có đảm bảo vệ sinh thực phẩm?

Trước “cuộc chiến” vỉa hè, dẹp hàng rong đang diễn ra rầm rộ ở TP. HCM, Fanpage “Ẩm thực quận 1” nhằm quảng bá sản phẩm cho những người hiện đang bán hàng rong, bán hàng trên vỉa hè và những hộ có tay nghề ẩm thực đã chính thức “lên mạng” nhằm phục vụ khách hàng.

Với hình thức bán hàng qua mạng này, ngoài những ưu điểm không tốn mặt bằng kinh doanh, không lấn chiếm vỉa hè, cơ quan chức năng còn hy vọng sẽ quản lý tốt vệ sinh an toàn thực phẩm.
Hàng rong đáp ứng nhu cầu rẻ, tiện lợi bởi chủ nhân của những gánh hàng rong đa số là người nghèo, các mẹ, các chị, những người lao động bất đắc dĩ rời quê hương lên thành phố mưu sinh. Họ là chủ nhân của những gánh xôi, chè, xe nước mía, hàng phở, cơm bình dân, bánh tráng trộn, sữa đậu nành…, khách hàng phần nhiều là khách vãng lai…
Thực tế cho thấy, ở nhiều gánh hàng rong, tô, chén muỗng đũa dùng xong thường chỉ được tráng qua trong một xô nước nhỏ, hoặc lau sơ bởi những mảnh giẻ lau rất khó nói là sạch. Chủ các gánh hàng rong cũng khó mà kiểm soát được nguồn nguyên liệu đầu vào để chế biến sản phẩm, phần vì thiếu kiến thức, phần vì thiếu ý thức, và cũng do đồng vốn eo hẹp…
Chính bởi tính tiện lợi, gọn nhẹ, dễ di chuyển, nên việc kiểm tra, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm của hàng rong không dễ như đối với các cơ sở kinh doanh cố định như quán ăn, nhà hàng. Vậy thì, dẹp hàng rong, thay vào đó là bán hàng qua mạng, trong trường hợp nếu dự án “Ẩm thực quận 1” khả thi, liệu cơ quan chức năng có kiểm soát được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?
Khi bán hàng rong qua mạng, người bán hàng sẽ không phải di chuyển khắp các nẻo đường, đồ ăn thức uống cũng không phải hứng khói bụi trên các con phố. Thay vì rửa bát đĩa trong chiếc xô nhựa, phải tiết kiệm nước tối đa để tiện di chuyển, thì chủ hàng có thể rửa thoái mái hơn, sạch hơn.
Tuy nhiên, trước đây khi hàng rong bày bán ngay vỉa hè, di chuyển khắp các phố phường, cơ quan chức năng đã khó quản lý, nay lại là đồ ăn thức uống bán qua mạng, cũng chưa chắc có thể cố định lâu dài địa điểm chế biến đồ ăn, người mua hàng vẫn “khuất mắt trông coi”, vậy lấy gì để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm? Cơ quan chức năng sẽ quản lý thế nào?
Một gói bánh tráng trộn, một tô bánh canh lề đường, khách hàng chứng kiến tận mắt công đoạn chế biến, ít nhiều còn thấy yên tâm, đằng này chỉ được thấy khi tất cả đã là “thành phẩm”, rất khó để tin vào chất lượng cũng như độ an toàn của sản phẩm.
Liên quan đến vấn đề này, chính quyền Quận 1, TP HCM cho biết, khi xác định được người dân nào bắt đầu bán hàng trên fanpage thì cứ theo định kỳ, phòng y tế quận sẽ xuống tận nơi kiểm tra về quy trình chế biến và vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả kiểm tra cũng sẽ được công bố trên fanpage để người tiêu dùng yên tâm.
Đúng là nghe cũng yên tâm phần nào, nhưng ai dám chắc, chủ nhân các gánh hàng rong có tìm cách đối phó với những đợt “kiểm tra định kỳ” của cơ quan chức năng hay không? Rồi sau đó đâu lại vẫn hoàn đấy? Thêm nữa, khi càng ngày số lượng những người bán hàng rong qua mạng càng tăng, việc quản lý, kiểm tra liệu có đảm bảo được không? Hay lại “đầu voi đuôi chuột”!
Chưa kể, bán hàng trên mạng nghĩa là phải giao hàng, đồ ăn, thức uống có khi còn nóng. Những thực phẩm này thường được đựng trong những ly nhựa, túi bóng, hộp xốp, vốn đã được cảnh báo là chứa hóa chất độc hại, chất gây ung thư. Với những băn khoăn đó, e rằng khách hàng cũng sẽ không ít ngần ngại khi đặt mua những mặt hàng rong trên mạng.

ĐTK tổng hợp theo enternews

Đăng nhận xét