Trứng gà ta có thực sự an toàn?

Đối với các bà nội trợ, trứng gà ta là sản phẩm sạch, an toàn, tươi ngon nhất, và là lựa chọn hàng đầu mỗi khi mua trứng cho bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, trứng gà ta như thế nào thì được xem là trứng sạch và an toàn vẫn còn là một dấu hỏi?

Việc sản xuất trứng gà ta còn nhiều hạn chế
Gà ta chủ yếu được chăn thả tự do, hoặc trong điều kiện chuồng trại thô sơ, rải rác ở các vùng nông thôn trên khắp cả nước. Trong điều kiện chăn nuôi như vậy, người nuôi không thể kiểm soát được việc di chuyển của đàn gà, dẫn tới chúng rất dễ bị nhiễm bệnh dịch do lây lan từ những đàn gà khác, hoặc từ những loại động vật khác. Những con gà mái trong độ tuổi đẻ trứng mà nhiễm bệnh, sẽ đẻ ra những quả trứng mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm như Ecoli, Salmonella, Staphylococcus….
Gà ta thường được chăn thả tự do, rất dễ lây lan dịch bệnh
Bên cạnh đó, thức ăn và nước uống của gà mái ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dinh dưỡng của quả trứng mà chúng đẻ ra. Thức ăn của đàn gà ta được các hộ chăn nuôi cho ăn chủ yếu là ngô, thóc, gạo, cơm nguội,… Đàn gà mới chỉ được đảm bảo việc ăn no, chứ chưa được tính toán ăn đầy đủ dinh dưỡng. Trong khi đó, nước uống cho gà chủ yếu lại là nước lã, nước giếng chưa qua xử lý… Không chỉ có vậy, người nuôi không thể kiểm soát được việc gà đi bới rác, nhặt rác, ăn xác thối, uống nước bẩn chứa nhiều giun, sán từ cống rãnh... Việc không kiểm soát được thức ăn, nước uống của đàn gà ta rõ ràng đã ảnh hưởng đến chất lượng của trứng.
Thức ăn và nước uống không đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng trứng gà ta
Đối với các sản phẩm trứng gà ta bày bán ngoài chợ, các bà nội trợ không thể xác định được thời hạn sử dụng vì chúng không hề có tem nhãn, bao bì, nguồn gốc xuất xứ, ngày gà đẻ trứng... Người mua chủ yếu dựa vào lời giới thiệu của người bán hoặc dựa vào kinh nghiệm cá nhân để xác định đâu là trứng mới, đâu là trứng cũ. Do không xác định được ngày sản xuất, cộng với thời gian lưu trữ trứng trong nhà theo thói quen, vô tình khiến trứng bị hỏng vì quá hạn sử dụng. 
Theo các chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm, trứng gà được bảo quản trong điều kiện lý tưởng (8 – 10oC) sẽ để được từ 3 tới 5 tuần. Ở môi trường bình thường, thời hạn sử dụng an toàn là 10 ngày. Nếu quá thời hạn này, trứng bắt đầu sản sinh ra chất H2S, một loại chất độc có hại cho sức khỏe con người. Mùi H2S (mùi trứng ung) càng nặng thì trứng hỏng càng nhiều. Các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không nên ăn trứng ung nếu như không muốn rước bệnh vào người. Để mua được trứng có kiểm soát ngày sản xuất và hạn sử dụng, người tiêu dùng nên mua tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hoặc mua trứng được ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin nhà sản xuất, nguồn gốc xuất xứ…
Các bà nội trợ thường không xác định được thời hạn sử dụng của trứng gà ta
Một hạn chế nữa mà rất nhiều người hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ mắc phải, đó là không biết phòng bệnh đúng cách cho gà, đến khi đàn gà mắc bệnh mới chữa chạy bằng các loại thuốc kháng sinh. Việc sử dụng không đúng cách, hoặc lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ dẫn đến tồn dư kháng sinh trong cơ thể gà. Trứng được đẻ ra từ những con gà tồn tại kháng sinh trong cơ thể cũng sẽ nhiễm kháng sinh. 
Không chỉ có vậy, trứng gà ta thường không được vệ sinh, xử lý vỏ trước khi bán đến tay người tiêu dùng. Vi khuẩn salmonella có trong phân gà bám lên vỏ trứng, nếu để lâu ngày chúng sẽ xâm nhập vào bên trong, phá vỡ màng bảo vệ và ký sinh trong lòng đỏ, lòng trắng của trứng. Vi khuẩn salmonella có khả năng gây ra tình trạng ngộ độc cho cơ thể con người nếu chúng ta tiếp xúc và thường xuyên ăn những quả trứng lấm bẩn.
Nhiều người lầm tưởng trứng gà có phân bám lên vỏ là trứng vẫn còn mới và tươi ngon
Đâu mới là trứng gà an toàn cho người tiêu dùng?
Theo ông Myrake – Chuyên gia của Tập đoàn ISE, Nhật Bản (Tập đoàn sản xuất trứng gà sạch hơn 100 năm kinh nghiệm trên Thế Giới) thì “trứng gà sạch là trứng gà phải được sản xuất theo quy trình khép kín, kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu thức ăn đầu vào, con giống, quá trình chăn nuôi, phòng dịch, khử trùng và đóng gói (quy trình 3F3C). Ở Nhật người ta không ăn các loại trứng gà được chăn thả tự do, vì đó chưa phải là trứng gà sạch hoàn toàn”.
Ông Myrake – Chuyên gia chăn nuôi Tập đoàn ISE, Nhật Bản hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho Nhà máy sản xuất Trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ 
Tại Việt Nam hiện nay, chỉ có Nhà máy sản xuất Trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ mới đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu và tiêu chuẩn khắt khe tương đương với nhà máy của ISE, Nhật Bản. Sản phẩm trứng gà của nhà máy ĐTK Phú Thọ được sản xuất theo quy trình hoàn toàn tự động, khép kín, kiểm soát và tính toán kỹ lưỡng hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn, nước uống và khử trùng vỏ bằng tia cực tím. Theo chuyên gia Myrake, những quả trứng này luôn giữ được độ tươi ngon, rất sạch sẽ và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chúng mất không quá 3 ngày kể từ lúc được đẻ ra để tới hệ thống các cửa hàng, siêu thị và bàn ăn của các hộ gia đình trên toàn quốc. Dự kiến, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được thưởng thức các sản phẩm trứng gà sạch và an toàn mang thương hiệu Freskan+ của nhà máy ĐTK Phú Thọ vào đầu tháng 4/2017 tới.
 
ĐTK tổng hợp theo Tạp chí Tư vấn tiêu dùng

Đăng nhận xét