Trứng gà vỏ trắng tốt hơn trứng gà vỏ nâu. Trứng gà sạch là trứng được rửa sạch vỏ đóng hộp dán nhãn mác bán trong siêu thị. Và ăn lòng đỏ mới bổ vì nhiều chất dinh dưỡng, còn lòng trắng thì không. Đây là những ngộ nhận hết sức điển hình về trứng gà mà nhiều “bà chủ gian bếp” hiện nay đang gặp phải.

Đừng nghĩ trứng vỏ nâu là trứng gà công nghiệp nữa
Đã từ rất lâu, các nhà khoa học đưa ra kết luận rằng, sự khác biệt về màu sắc của lớp vỏ trứng chủ yếu do đặc điểm di truyền và không ảnh hưởng đến dinh dưỡng bên trong quả trứng. Tức là giống gà lông trắng tai trắng thường sẽ đẻ ra quả trứng màu trắng, giống gà lông vàng nâu tai đỏ thường đẻ ra quả trứng vỏ nâu. Bởi thế, nếu ai còn nghĩ ăn trứng gà ta vỏ trắng hồng sẽ nhiều dinh dưỡng và thơm ngon hơn trắng gà công nghiệp vỏ nâu thì hãy dừng lại, vì những suy nghĩ này đã cũ lắm rồi.
Màu sắc trứng gà không ảnh hưởng đến dinh dưỡng trong quả trứng
Theo nghiên cứu của các chuyên gia nông nghiệp quốc tế, thì những yếu tố quyết định đến thành phần dinh dưỡng trong trứng gà phải kể đến như: thức ăn, nước uống, quy trình chăm sóc và môi trường chăn nuôi. Bởi vậy, gà công nghiệp được nuôi trong môi trường tốt, với nguồn thức ăn đầy đủ dinh dưỡng sẽ sản xuất ra những quả trứng chất lượng không kém gì trứng gà ta.
Ngược lại, đàn gà ta được cho ăn ngô, thóc, gạo, cơm… sẽ chỉ đảm bảo việc ăn no, chưa được tính toán về tiêu chuẩn dinh dưỡng. Bên cạnh đó, môi trường chăn thả tự nhiên, nước uống chưa qua xử lý cũng có thể khiến gà dễ bị tiêu chảy hơn, làm giảm sức đề kháng của gà, đến khi ốm sẽ lại phải dùng kháng sinh… Tất cả những điều này đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của trứng gà.
Trứng gà sạch không phải là trứng gà “vỏ sạch”
Nhiều bà nội trợ lựa chọn mua trứng gà sạch ở các siêu thị với niềm tin trứng đảm bảo hơn. Nhiều chị em còn thẳng thắn trả lời, trứng gà sạch là trứng gà đã được rửa nước sạch, đóng hộp, tem nhãn ngày sản xuất và hạn sử dụng đầy đủ. Thế là yên tâm! Đồng ý là có những loại trứng gà sạch đúng là chỉ có vài tiêu chí như chị em đưa ra ấy. Nhưng nếu đánh đồng tất cả trứng gà cộp mác sạch chỉ như vậy thôi thì thật tai hại.
Nhận định về điều này, các chuyên gia cho biết: Trứng gà sạch phải là trứng gà được sản xuất theo quy trình khép kín, được kiểm soát chặt chẽ từ nguồn nguyên liệu thức ăn đầu vào, con giống, quy trình chăn nuôi, phòng chữa bệnh dịch, khử trùng và đóng gói sản phẩm.
Ở Việt Nam, ngoài trang trại gà đẻ ở Bắc Ninh với quy mô gần 50.000 con được áp dụng phương pháp nuôi theo quy trình khép kín, nhà máy trứng gà sạch ĐTK ở Phú Thọ với công nghệ hiện đại từ nhiều nước tiên tiến như: Mỹ, Nhật, Isarel được xây dựng với công suất 175 triệu quả trứng/năm đã đáp ứng nhu cầu trứng sạch của hàng triệu người tiêu dùng.
Quy trình sản xuất trứng gà khép kín tại Nhà máy sản xuất Trứng gà sạch ĐTK
 
Cảm quan về trứng gà sạch bạn nên biết:
+ Vỏ trứng gà sạch sẫm màu hơn và có độ ráp, cứng hơn trứng bình thường.
+ Khi đập trứng ra bát, lòng đỏ và lòng trắng trứng vẫn giữ nguyên và không tan vào nhau.
+ Trứng gà sạch có mùi rất tanh.
+ Rất khỏ tách rời lòng trắng trứng khỏi vỏ.
+ Khi soi trứng gà sạch dưới nguồn sáng sẽ thấy lòng đỏ trứng tròn, nằm ở vị trí chính giữa và dường như không di động.
+ Quan trọng nhất, bạn được “nhà sản xuất” công khai mọi thông tin về quy trình làm ra quả trứng: từ giống gà, thức ăn nước uống đầu vào, quy trình chăn nuôi, phòng chữa bệnh dịch, khử trùng tới đóng gói sản phẩm.
Lòng đỏ trứng gà có thật “bổ” hơn không?
Nếu gà mẹ được cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng trong thức ăn, nước uống sẽ cho ra những quả trứng nhiều dưỡng chất. Đáng chú ý là các dưỡng chất như: chất đạm, chất béo, vitamin… đều tập trung cả trong lòng đỏ và lòng trắng trứng gà, chứ không phải chỉ lòng đỏ như nhiều người vẫn tưởng.
Bảng so sánh thành phần trung bình của lòng đỏ và lòng trắng (trên cùng 1 đơn vị khối lượng)
 
Thành phần
Nước (%)
Protein (%)
Lipit (%)
Glucid (%)
Khoáng (%)
Vỏ
1
3-7


93-97
Lòng trắng
86-88
10,5-12,3
0,3
0,5-0,9
0,3-0,6 (S, K, Na, Cl, Ca, Fe…)
Lòng đỏ
47-50
15-17
27-36
0,7-1
0,7-1,6
Căn cứ theo nhu cầu của cơ thể, mỗi người có thể lựa chọn ăn lòng trắng hay lòng đỏ nhiều hơn. Ví dụ như lòng đỏ trứng gà sẽ giàu protein hơn lòng trắng; lòng đỏ giàu lipit hơn nhiều lần so với lòng trắng thế nên nó cũng là khắc tinh với những người cholesteron trong máu cao; hoặc lòng đỏ cũng có hàm lượng glucid nhỉnh hơn lòng trắng chút xíu. Tuy nhiên, khối lượng lòng trắng bao giờ cũng nhiều hơn, nên xét cụ thể về giá trị dinh dưỡng ở lòng trắng và lòng đỏ cũng không có nhiều khác biệt.
Giá trị dinh dưỡng trong lòng đỏ chỉ “nhỉnh” hơn lòng trắng chút ít.

Ngọc Ngân

Đăng nhận xét